Tin tức

Các từ ngữ về vape mà bạn cần biết (Phần 1)

Các từ ngữ về vape mà bạn cần biết (Phần 1)

Vape là một thuật ngữ chung để chỉ các thiết bị điện tử sử dụng nhiệt để biến chất lỏng có chứa nicotine hoặc không nicotine thành hơi thở được. Vape cũng có thể được dùng để chỉ hành động sử dụng các thiết bị này, hay hơi sinh ra từ chúng. Ngoài ra, còn có nhiều từ ngữ khác liên quan đến vape mà bạn có thể gặp phải khi tìm hiểu về lĩnh vực này. Dưới đây PodZ sẽ cung cấp một số từ ngữ phổ biến và ý nghĩa của chúng.

Vaper:
 

Người sử dụng các sản phẩm vape.

Vape juice: Tên khác của tinh dầu, là chất lỏng được đổ vào thiết bị vape để tạo hơi. Vape juice có thể có hoặc không có nicotine, và có nhiều hương vị khác nhau.

E-liquid: Tên gọi chính thức của vape juice, là chất lỏng được đổ vào thiết bị vape để tạo hơi. E-liquid thường bao gồm các thành phần như propylene glycol (PG), vegetable glycerin (VG), nicotine, hương liệu và nước.

PG: Viết tắt của propylene glycol, là một chất lỏng không màu, không mùi, có độ đặc thấp và có khả năng hòa tan nicotine và hương liệu. PG tạo ra hơi ít khói nhưng có cảm giác cay họng (throat hit) cao.

VG: Viết tắt của vegetable glycerin, là một chất lỏng không màu, có vị ngọt, có độ đặc cao và có khả năng tạo ra nhiều khói. VG tạo ra hơi nhiều khói nhưng có cảm giác cay họng (throat hit) thấp.

Nicotine:

Là một chất kích thích có trong thuốc lá và một số loại cây khác. Nicotine có tác dụng gây nghiện và ảnh hưởng đến não bộ và hệ thống thần kinh. Nicotine có thể được thêm tinh dầu ở các nồng độ khác nhau, từ 0mg/ml đến 50mg/ml hoặc cao hơn.

Freebase nicotine: Là loại nicotine phổ biến nhất trong juice vape. Freebase nicotine được giải phóng vào máu khá chậm và có thể gây cảm giác cay họng (throat hit) cao ở liều lượng cao.

Nicotine salt: Là loại nicotine mới xuất hiện trong dầu vape. Nicotine salt được kết hợp với axit hữu cơ để tạo ra một dạng muối ổn định. Nicotine salt được giải phóng vào máu nhanh hơn và có thể gây cảm giác cay họng (throat hit) thấp hơn ở liều lượng cao.

Throat hit:

 

Là cảm giác cay, khô hoặc kích thích ở cổ họng khi vaping. Throat hit phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ nicotine, tỷ lệ PG/VG, hương vị và cách vaping.

Flavor: Là hương vị của tinh dầu, có thể là trái cây, bánh ngọt, đồ uống, thuốc lá hoặc các hỗn hợp phức tạp. Flavor được tạo ra bằng các chất hương liệu tự nhiên hoặc nhân tạo, có thể được thêm vào e-liquid ở các tỷ lệ khác nhau.

Battery: Là bộ phận cung cấp năng lượng cho thiết bị vape. Nhiều thiết bị có pin tích hợp, nhưng một số thiết bị sử dụng pin ngoài có thể thay thế và sạc riêng. Pin có thể được đánh giá theo dung lượng (mAh), điện áp (V) và dòng điện (A).

Atomizer: 

Là bộ phận biến tinh dầu thành hơi trong thiết bị vape. Atomizer có thể chỉ cả bình chứa e-liquid (tank) hoặc chỉ phần coil thay thế. Có nhiều loại atomizer khác nhau như pod, cartomizer, clearomizer, tank, RDA, RTA, RDTA, RBA v.v.

Coil: Là bộ phận tạo nhiệt trong atomizer để biến tinh dầu vape thành hơi. Coil thường được làm từ các sợi dây điện trở nhưng cũng có thể được làm từ các miếng lưới điện trở. Coil có thể được mua sẵn hoặc tự chế.

Wick: Là bộ phận hấp thụ tinh dầu và đưa đến coil trong atomizer. Wick thường được làm từ các chất liệu hữu cơ như bông, len hoặc chanvre.

Airflow: 

Là thuật ngữ để mô tả cách không khí được cấp đến atomizer để tạo hơi. Airflow có thể được mô tả theo mức độ hạn chế và mức độ xáo trộn mà thiết kế airflow tạo ra.

MTL: Viết tắt của “mouth to lung”, là thuật ngữ để chỉ các thiết bị vape có airflow hạn chế, khiến hơi được hít vào miệng rồi mới vào phổi. Các thiết bị MTL thường mô phỏng gần giống với trải nghiệm hút thuốc lá.

DTL: Viết tắt của “direct to lung”, là thuật ngữ để chỉ các thiết bị vape có airflow thoáng, khiến hơi được hít trực tiếp vào phổi, bỏ qua miệng. Các thiết bị DTL thường tạo ra nhiều khói và hương vị mạnh mẽ hơn.

Pod system: Là một loại thiết bị vape nhỏ gọn, dễ sử dụng và tiện lợi. Pod system gồm hai phần chính là pin và pod. Pod là một loại atomizer nhỏ, có thể chứa tinh dầu và occ. Pod có thể được sử dụng một lần hoặc có thể tái sử dụng nhiều lần.

Mod: Là một loại thiết bị vape lớn hơn, có nhiều tính năng và tuỳ biến hơn. Mod gồm hai phần chính là pin và atomizer. Pin có thể tích hợp hoặc sử dụng pin ngoài. Atomizer có thể là tank hoặc RBA. Mod có thể điều chỉnh công suất (W), điện áp (V), nhiệt độ (T) và chế độ khác nhau.

Tank: Là một loại atomizer lớn, có dung tích chứa vape juice cao và coil thay thế. Tank có nhiều loại khác nhau.

 

Đang xem: Các từ ngữ về vape mà bạn cần biết (Phần 1)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng